News and Articles บทความ/สาระน่ารู้

โชบุ กับ ชมพู่ ผลใหญ่ น้ำหนักดี ผลสวย รสชาติหวานได้ใจ


Date Post : 17 มีนาคม 2018

ชมพู่ (Rose Apple) จัดเป็นผลไม้ยอดนิยมในแถบเอเชีย เนื่องจากผลมีสีสันสวยงาม เนื้อมีรสหวาน เนื้อกรอบ และมีกลิ่นหอม แต่บางชนิดมีรสเปรี้ยวอมหวาน (ชมพู่มะเหมี่ยว) ซึ่งนิยมนำผลสุกมารับประทานสด รวมถึงบางพันธุ์นำมาประกอบอาหาร และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่าง

การปลูกชมพู่
การเพาะขยายพันธุ์สามารถได้หลายวิธี อาทิ การเพาะเมล็ด การตอนกิ่ง การทาบกิ่ง และการเสียบยอด และที่นิยมปลูก คือ การปลูกด้วยต้นพันธุ์จากการตอนกิ่ง และการเสียบยอด เพราะสามารถให้ผลผลิตเร็ว และลำต้นไม่สูงมากนัก ส่วนการปลูกจากต้นกล้าเพาะเมล็ดก็ทำได้เช่นกัน แต่ไม่ค่อยนิยมนัก เพราะกว่าจะติดผลต้องใช้เวลานาน 4-6 ปี

คุณราตรี ชาวอำเภอ สามพราน จังหวัด นครปฐมเป็นเกษตรกร ทำสวนชมพู่มากว่า 20 ปี ได้มารู้จักโชบุ เพราะมีคนแนะนำให้ลองใช้ เดิมเคยใช้ขี้ไก่แกลบ แต่หลังๆมาพบว่า ขี้ไก่มีน้ำหนักเบา เพราะมีแกลบเป็นส่วนผสมจำนวนมาก จึงได้ลองใช้โชบุ ซึ่งเป็นมูลไก่ไข่หมัก 100% และใช้อย่างต่อเนื่อง มากว่า 1 ปี

สายพันธุ์ชมพู่ที่คุณราตรีปลูก ได้แก่ พันธุ์ทับทิมจันทร์ และพันธุ์ยักษ์ไต้หวัน ที่มีผลใหญ่ แต่เดิมจะได้น้ำหนัก 6-7 ผลต่อ 1 กิโลกรัม แต่หลังจากที่ได้ใช้โชบุแล้ว

พบว่าต้นชมพู่ออกดอกหนามากขึ้น ต้นโต ใบเขียวงาม ไม่มีโรคมาก่อกวน และต้นแข็งแรง ที่สำคัญเมื่อครบกำหนดวันเก็บผลผลิต พบว่า ผลชมพู่มีลักษณะสีสด ผิวสวย และได้น้ำหนักดีขึ้น เป็น 3-4 ลูกต่อ 1 กิโลกรัม หรือมากกว่า เมื่อลองชิมรสชาติของชมพู่แล้ว พบว่า หวานช่ำมาก ทำให้คุณราตรี และครอบครัวดีใจ และพอใจกับผลที่ได้ยิ่งนัก จึงทำให้ตัดสินใจลงเป็นตัวแทนจำหน่ายไปด้วยเลย

การใช้โชบุกับต้นชมพู่

โรยหว่านรอบโคนต้น ประมาณ 1 กิโลกรัม/ต้น นอกจากนี้ ยังนำไปใช้กับต้นฝรั่งอีกด้วย จากต้นโทรม สามารถกลับมาฟื้นได้

เกษตรกรท่านใดอยู่ใกล้เคียง ติดต่อสอบถาม และสั่งซื้อโชบุได้ที่ 

ตัวแทนจำหน่ายโชบุ คุณราตรี   แสงพิทักษ์ โทร.089-7893-671

จ.นครปฐม อ.สามพราน ต.บางช้าง 35 หมู่ 11

หรือสนใจเป็นตัวแทน ติดต่อ https://line.me/R/ti/p/%40kingeggs_chubu


3524 เปิดดู